NHÔM - VẬT LIỆU CHIẾM ƯU THẾ TRONG NGÀNH CÔNG NGHIỆP XE HƠI

Ngành công nghiệp ô tô sử dụng đa dạng các vật liệu để phục vụ sản xuất. Cùng với sự phát triển của ngành công nghiệp sản xuất, nhôm là vật liệu ngày càng được các nhà sản xuất ô tô ưa chuộng để chế tạo hàng loạt chi tiết của xe ô tô từ dòng sản phẩm bình dân cho đến những chiếc siêu xe thể thao nhờ nhiều ưu điểm vượt trội so với thép và giá thành rẻ hơn nhiều so với sợi carbon.

▸ Chất liệu mới mẻ, được dùng cho các bộ phận khác nhau trên khung xe - bộ phận được ví như bộ xương, nhằm nâng đỡ tổng thể chiếc xe.
▸ Cấu trúc nhôm dần thay thế các khối sắt truyền thống nặng nề cho động cơ nhằm cải thiện hiệu suất.
▸ Hiện nay, một vài hãng đã sử dụng hợp kim nhôm cho toàn bộ cấu trúc thân, tạo nên những mẫu xe mới với nhiều hình dáng khí động học khác nhau.
▸ Một số hãng xe đã sử dụng nhôm trong cấu tạo bánh xe nhờ tính chống ăn mòn, có thể tái chế 100% và chế tạo theo nhiều phương pháp.
▸ Trọng lượng nhẹ hơn thép 40% nhưng dẻo dai, giúp xe tăng tốc nhanh hơn đồng thời quãng phanh ngắn hơn.
▸ Trong những mẫu xe công suất cao, tốc độ chuyển động nhanh gây ra lực tác dộng lớn, sử dụng nhôm là tối ưu về độ an toàn do nhôm phản ứng lại với các lực va chạm nên có khả năng giảm thiểu ảnh hưởng nghiêm trọng.
▸ Dựa vào đặc tính chịu tải trọng cao, các kỹ sư sử dụng nhôm trong thiết kế khu vực hấp thụ xung lực, tránh cho lực tác động lên vị trí của người ngồi trong xe.
▸ Các tấm nhôm được sử dụng cho bình ắc quy thứ 2 của xe ô tô điện.
▸ Sản phẩm PCB kim loại được sử dụng trong đèn pha xe ô tô hybrid cũng có nguyên liệu chủ yếu là nhôm.
▸ Là một kim loại nhẹ có độ cứng khá tốt, hợp kim nhôm có độ chống xoắn cao bới quá trình đùn ép, tạo hình đa ngăn.
▸ Profile nhôm được thiết kế với nhiều ngăn bên trong sẽ làm tăng độ chắc chắn và độ cứng, góp phần làm ổn định, cân bằng thân xe khi vào cua và phân bổ trọng tải hợp lý đến các bánh xe đang vận hành.